blog

Tây Thiên ký sự (27/8): Vì cuộc đời là những chuyến đi.

Sáng hôm sau, để chuẩn bị cho 1 ngày dài leo núi, mình xin nghỉ thiền. Anh béo và H đi thiền về, gọi mình dậy ăn cơm, mình xin nghỉ nốt để kịp tìm được và chờ sẵn ở góc chụp đẹp. Ngắm nhìn đám mây ở xa xa dưới những ngọn núi, mình háo hức, nếu mình lên đỉnh Tây Thiên hôm nay thì sẽ đc nhìn thấy biển mây chăng?

DSC01555 (Large)

Chờ 1 lát rồi cũng đến giờ các thầy về từ Trai Đường, và đây là kết quả, ko đc như mình nghĩ but cũng tạm được, máy compact mà, vẫn đủ để mình lưu lại đc hình ảnh đẹp và có thể “hạ sơn” mà ko lăn tăn :3

 DSC01560 (Large)

Dù ko bik bao h sẽ quay lại đây but mình vẫn hi vọng sẽ chụp đc những tấm đẹp hơn nếu có dịp trở lại. Quay lại chỗ ngủ thì gặp anh béo và H. Khoe vài tấm vừa chụp đc, H xem xong bảo: biết thế mình đi cùng các thầy cho đẹp đội hình. Ừ nhỉ, hèn chi mình thấy “hàng” hôm nay có vẻ thiếu thiếu 🙂

Lên chỗ thầy Yên xin cái túi đồ, thầy bảo đứng chờ ngoài cửa but mình vẫn cố tình vào theo để đc xem phòng các thầy :))

Quay lại chỗ ngủ nhờ bác Đ.C giúp, bác bảo ko có số đt chị T, xuống nhà khách hỏi thầy Yên, vừa hay gặp thầy đang mở cửa. Thầy cười ranh mãnh bảo: Chú muốn đi cáp treo miễn phí chứ gì?

Mình cười hồn nhiên: Thầy thật thông tuệ! ^^

Thầy trầm ngâm: giúp chú thì cũng đc thôi, nhưng mà chú nợ nhiều quá.

*Có gì đâu mà thầy, khi này có ng giúp mình, khi khác mình lại giúp ng khác, đó là lí do chúng ta phải và nên sống trong 1 tập thể và cộng đồng*

Thầy: thôi đc rồi, thầy giúp con thêm lần này nữa.

Thầy lấy sổ, quay số, lâu lắm rồi mình mới thấy điện thoại bàn. “Alô, có phải cty cáp treo ko ạ? có chị T ở đấy ko ạ? có cư sĩ muốn nói chuyện với chị ạ”, rồi đưa đt cho mình.

Thầy khôn thật, ko đưa cho mình số để mình nhờ bác Đ.C xin giúp mà thầy muốn tự mình xin? Chả sao cả, mình cầm lấy đt: Alo, em chào chị ạ, e là cư sĩ tu trên thiền viện cùng với bác Đ.C…

Chị T: được rồi, e đến cổng đi xe điện vào đây, chị sẽ giúp e đi cáp treo miễn phí.

Chị đọc cho mình số đt, thầy Yên rút đt ra giúp mình lưu số.

Quá ngon :”) Mình chào chị rồi cúp máy. Thầy Yên đọc cho mình số chị T. Mình: “con cảm ơn thầy, con chào thầy ạ”. Rồi chạy lên nhà ngủ. Thầy Yên nói với theo: Anh thôi.

Mình ngạc nhiên khẽ quay lại, ý thầy là mình gọi thầy là “anh” thôi? but vẫn tiếp tục chạy lên Tịnh Đường, lên đó cảm ơn bác Đ.C, bác cũng rất vui vì mình xin được, bác nhắn mình đến đó nhớ dặn con gái lên Thiền Viện thăm bác nhé. Mình có xin địa chỉ bác nếu sau này có dịp đi qua thì rẽ vào chơi, but bác bảo: ko có gì, bác chỉ là ng bình thường thôi 🙂

Mình xuống nhà thờ tổ để chào sư thầy, gặp anh béo đang loay hoay moi miếng xốp từ trong bình ra, vì tay anh béo to quá, thầy bảo: con tay nhỏ lấy giúp thầy miếng xốp ra. Con làm để tích phúc cho con.

*haizz, thầy nói gì cũng nhắc đến chữ “tích phúc”, cứ như mình làm những điều đó chỉ vì có lợi cho bản thân mình vậy, thực ra những gì mình làm vì đó là điều tất nhiên hoặc đơn giản là mình muốn làm thôi, chả quan tâm vì “phúc” hay “đức” gì hết.

Mình: Vâng ạ! rồi cho tay vào lấy, may mà tay mình vẫn cho vừa miệng lọ, mình bẻ nhỏ từng miếng xốp trong bình rồi lôi ra, sau đó rửa sạch bình ở vòi nước gần đó.

Bình thứ 2 cũng làm tương tự. Sau đó vào vái Phật, chào sư thầy, anh béo…Sư thầy hỏi: con đã cưới vợ chưa?

Mình: con chưa thầy ạ!

Thầy: vậy con lấy vợ đi, có vợ khoái lắm.

hix, bó tay thầy, mình: dạ, con vẫn còn nhiều việc muốn làm lắm ạ.

Rồi chạy xuống nhà Chánh Niệm, vái Phật, chào cô và các thầy cũng đang ở đó.

Mình chạy xuống gặp cô đang bái Bồ Tát. Hỏi chị lao công ở đây có xe ôm ko ạ? chị giúp mình gọi 1 chú xe ôm. Chú xe ôm có mặt ngay ở cổng thiền viện. Mình gọi chú chờ 1 lát rồi chụp mấy tấm cổng Thiền Viện, nhanh thật, mấy hôm trc’ vừa đến xong mà giờ đã “hạ sơn” rồi,

DSC01572 (Large)   DSC01570 (Large)

Nhờ chú xe ôm chụp giúp mình cảnh trc cổng T.V, rồi sang bên kia đường chụp cận cảnh dưới thung lũng..

DSC01576 (Large)

Rút kinh nghiệm hỏi giá trc’, chú xe ôm bảo: “chỉ 30k thôi”. Ok, vậy còn chờ gì nữa, hạ sơn thôi..

???????????????????????????????

Đến nơi cổng Tây Thiên, chả tiền chú xe ôm, rồi vào mua vé tàu điện..

DSC02175 (Large)

DSC01585 (Large)

Đường đẹp và êm kinh dị, đường này mà đi xe đạp hoặc trượt patin thì số zdách. Đúng là đường chỉ cho xe điện đi có khác. Nhân viên lái xe có vẻ ko thân thiện lắm. Và mấy cô lao công vui vẻ dọc đường..

???????????????????????????????  ???????????????????????????????

Cáp treo dần ẩn hiện dưới núi khiến cho mình rất háo hức.

???????????????????????????????  ???????????????????????????????

Cảnh quan bài trí khá đẹp, hôm nay là giữa tuần nên chỉ lác đác vài du khách.

DSC02155 (Large)  ???????????????????????????????

Ngắm các khoang chuyển động và tiếng cáp treo chạy rì rầm khiến mình ngạc nhiên, háo hức, hồi hộp, vậy là rốt cuộc mình đã đc đi cáp treo ^^

DSC01599 (Large)

Toàn cảnh 1 bên cáp treo, mình ngạc nhiên và thích thú ngắm toàn bộ hạ tầng đc sơn màu đỏ nổi bật giữa màu xanh lục rừng núi, màu đỏ quả là sự lựa chọn hợp lý.

DSC01601

Gọi cho chị T rồi chờ 1 lát, 1 nhân viên nữ đi lên, mình hỏi: chị T ạ? bạn nhân viên cười: e ko phải chị T, chị ấy sắp lên rồi, a chờ 1 lát.

1 chút sau, chị T lên chỗ cáp treo, chị kéo mình ra đằng trc: em ra đây 1 chút để chị hỏi xem tình hình bố chị trên đó thế nào?

2 chị em trò truyện1 lát, rồi chị đưa mình lên trên cáp treo bảo nhân viên: “bạn này đi cáp treo ko lấy tiền nhé”. Rồi chị quay sang bảo mình: khi nào muốn về em chỉ cần gọi điện…Mình vội bảo: em chỉ đi cáp lúc đi thôi, lúc về e sẽ đi bộ ạ! ^_^

Mình cứ tưởng sẽ phải chờ khi nào đủ ng cho 1 khoang thì mới đi, ko ngờ đc đi hẳn 1 mình/khoang luôn, cảm thấy mình V.I.P dễ sợ luôn  ^^

DSC01614 (Large)

Cáp treo chỉ chạy khoảng 10,15p là cập bến, but đó quả là khoảnh khắc tuyệt vời, nhìn từ trên cao xuống núi cảnh vật khác hẳn với khi leo núi, những ngôi nhà lẻ tẻ nằm giữa rừng cây, dòng suối chảy tí tách bên dưới, dòng thác tuôn ào ào từ trên đỉnh núi xuống… cộng với cảm giác 1 mình/khoang như V.I.P khiến mình sướng mê tơi luôn :))

20140827080444.m2ts_snapshot_03.28_[2014.10.22_11.14.41]

Cập bến, vẫn như bến cáp treo dưới núi, nhân viên nữ vẫn thân thiện hơn các nhân viên nam. Vừa ra khỏi bến thì trời mưa, chả sao, những cơn mưa rơi xuống ta cũng giống như rơi xuống những bông hoa thôi :3

???????????????????????????????

Hình ảnh đầu tiên khi ra khỏi bến: các cầu thang và hàng quán dẫn lên núi nằm lọt thỏm giữa rừng núi bạt ngàn…

DSC01623 (Large)

Đường đi sạch sẽ, 2 bên trồng nhiều hoa và ướt đẫm bởi sương và mưa, nhưng do lát bằng đá nên con đường trông khá…hiện đại.

???????????????????????????????

Vẫn còn sớm và vắng lên đa số hàng quán vẫn còn đóng cửa.

DSC01632 (Large)

Bắt đầu thấy mỏi chân và hơi đoi đói, rẽ vào 1 quán hiếm hoi đã mở cửa, ăn quả trứng nướng. Chọn trứng nướng vì bắt đầu thấy lạnh và món này có vẻ chắc bụng, no lâu, và giá cả hạt rẻ hợp với ít tiền còm trong túi mình :))

DSC01636 (Large)

Anh chủ quán nướng lại trứng cho nóng.

DSC01637 (Large)  DSC01640 (Large)

Giản dị ^_^

Mới 8h20, thoải mái chán, mình tính thế là chuẩn, lúc lên thì đi cáp treo để tiết kiệm thời gian, sức lực. Lúc xuống thì đi bộ để khám phá đc hết mọi ngóc ngách núi Tây Thiên :3

Ăn no uống kĩ roài, tiếp tục thăm thú Tây Thiên thoai

DSC01642 (Large)

Bản đồ Tây Thiên rất hữu ích, vì trên đây các lối đi vòng vèo, bản đồ giúp mình dễ xác định ta đang ở vị trí nào hơn, tốt nhất là chụp bản đồ bằng đt, có thể mở ra check lại dễ dàng và mọi lúc. Chụp bằng máy ảnh thì mỗi lần cần phải tìm lại trong đống ảnh, rất mất time và tốn ko nhỏ pin máy ảnh.

 ???????????????????????????????

Đi được vài bước phát hiện ra pin hết, may mà vẫn còn 1 cục pin dự trữ, đúng là nếu có máy ảnh thì ta nên và phải mua thêm 1 cục pin và sạc rời dự phòng nữa. Quay lại qu án vừa xong để sạc nhờ cục pin vừa hết, sau đó tiếp tục lên đường, tí về thì xin lại cục pin sau ^^

DSC01645 (Large)

Nhiều cây cổ thụ dễ sợ..

???????????????????????????????

Cây thông mã vĩ, chu vi 5.1 mét, 1.500 năm tuổi. Vãi đạn, chắc do trên đây thời tiết thuận lợi, nguồn nước trong lành.

DSC01655 (Large)

Hoa này khá đẹp, có hỏi mấy bác bảo vệ đang trà nóng gần đó tên cây hoa, sau đó quên mất béng :))

???????????????????????????????

Khắp nơi vẫn đầy mây

DSC01670 (Large)

Hồ bán nguyệt

DSC01673 (Large)

Đền cô Chín, cứ tưởng 2 con rắn gắn với truyền thuyết gì, hóa ra chỉ để tượng trưng cho bảo vệ đền.

DSC01667 (Large)

Nhà hàng này có lối kiên trúc kiểu nhà sàn rất tuyệt

DSC01678 (Large)

 chỗ bán nước cũng tuyệt, có vòi nước chảy róc rách???????????????????????????????

các sạp hàng đã mở but vẫn còn ngái ngủ

???????????????????????????????

Nhìn chung kiến trúc đình chùa thì ở đâu cũng tương tự như nhau, chỉ khác mỗi vị trí từng nơi thôi. Có chăng thì chỉ giá trị với mấy ng trong nghề, chứ mình thì nhìn đâu cũng thấy vậy. Nhưng Tây Thiên vẫn có cái hay là nằm trên núi nên nhiều cây xanh, cổ thụ, khói mây bay…

???????????????????????????????

Định rẽ vào wc but lại quay ra, lúc nãy mình uống khá nước chè, nếu “đi” bây h thì thể nào cũng “buồn” ngay cho xem, lát nữa “đi” 1 thể, tiết kiệm 2k. :))

???????????????????????????????

Vẫn đang xây, mình dẫm vào quả gì kêu “rắc” 1 cái, a thợ xây đừng gần đó quay lại nhìn mình, chắc tưởng mình dẫm vỡ việc ngói, mình vội bảo: “e dẫm vào cái quả gì, chứ ko phải gạch đâu”. Anh ta cười, mình lại đi tiếp.

???????????????????????????????

Chùa Tây Thiên.

Bao quanh nhà Tam Tòa là những cái chuông, ng ta bảo xoay quanh những cái chuông 3 vòng là sẽ gặp may mắn.

DSC01745 (Large)

Bàn cờ tiên, cạnh bàn cờ tiên có 1 lối đi lên, mình tò mò nên đi theo lối đó xem có lên đc đỉnh núi ko, ai rè đc 1 đoạn thì lối cụt nên quay về.

???????????????????????????????

nhà hàng có tầm view khá đẹp.

DSC01819 (Large)

Từ nhà hàng, đi tiếp cầu thang xuống dưới thấy cái wc..

DSC01858 (Large)

mình để đến lúc này mới giải quyết là chính xác luôn, wc vừa V.I.P mà lại free

DSC01853 (Large)

đi tiếp từ cầu thang wc xuống là 1 dãy cầu thang khá đẹp, mỗi tội cầu thang lát đá nên trông hiện đại quá..

???????????????????????????????

Đi hết dãy cầu thang, nhìn lại phía sau sẽ có 1 tầm view rất đẹp…

DSC01877 (Large)

???????????????????????????????

Cây khoai nước to khủng.

Bí quyết để tự sướng khi xung quanh ko có ai để nhờ chụp giúp. Tuýt kem đánh răng giúp nâng cao máy để lấy đc cảnh như ý, dây usb giúp máy ko bị rơi xuống nền.

DSC01890d (Large)

Và kết quả…

DSC01907 (Large)

Đang cố định máy ảnh trên hàng rào thì mấy ng Nhật lúc nãy ngồi trên nhà hàng chống gậy đi qua, mình chưa kịp “Konhichiwa” thì 1 ng trong họ nhìn mình cười, nói tiếng Việt: “Xin lỗi nhé!”. Họ lịch sự thật.

Quay lại quán lúc nãy để xin cục pin, anh chủ quán bảo: “pin này hút điện hay sao mà nóng ran”. Mình cười rút cục pin ra, thấy nguội tanh, có lẽ là do đã sạc đầy.

Ăn 2 quả trứng nướng và uống 1 cốc quất hồng bì khá ngon, hỏi cách ngâm thì hóa ra chỉ cần cho đường vào ngâm giống như ngâm dâu thôi.

DSC01901 (Large)

Chat với a chủ quán 1 lát, hóa ra nhà a ở Nghĩa Tân, HN. Tên là Thành, lại cùng tên với ông a mình :)) a chủ hỏi mặt mình bị làm sao, rồi khuyên lấy cây vòi voi, đốt cháy thành than rồi bôi vào là khỏi ngay.

anh chủ bảo, mình vẫn chưa đi đc hết Tây Thiên đâu, bàn cờ tiên chưa phải cao nhất, nếu muốn thì lần sau dẫn theo vài ae nữa, a sẽ dẫn lên cao hơn nữa, phải đi hết nửa ngày đường, chỗ đó có thác, câu cá suối, tha hồ tắm và cắm trại. Rồi bảo mình lưu số đt của a vào, khi nào quay lại Tây Thiên thì gọi trc.

Nghe thật hấp dẫn, mình đi Tây Thiên như vậy là hết rồi, nhìn chung cũng ko tồi lắm but cũng chả muốn quay lại vì chả có gì. Nghe a chủ kể thì thấy còn có cái “kết mở” :))

Tạm biệt chủ quán, Aaa graaa, vì cuộc đời là những chuyến đi, but..về nhà thôi.

DSC01923 (Large)

Từ đây là bắt đầu lối đi xuống..

DSC01930 (Large)

Con đường khá đẹp, lối đi dài như sâu đến tận cùng…

???????????????????????????????

Những cái đèn mô phỏng kiểu châu âu..

???????????????????????????????

và 1 nhóm bạn trẻ đang đi lên chùa Tây Thiên..???????????????????????????????

Đến đoạn này là bắt đầu con đường rêu phong..

  ???????????????????????????????

thỉnh thoảng gặp vài quán dọc đường thế này,

???????????????????????????????

đến đền cô bé, suối giải oan

???????????????????????????????

đằng sau đền cô bé, ở trong góc bên trái có 1 lối cầu thang nhỏ cũ kĩ, lụp xụp, đầy rêu. Mình quay ra hỏi 1 ng bán hàng, ng đó bảo trong đó có 1 ngôi chùa, đã đến đây là phải và nên đi cho hết, nên mình quay lại chỗ cầu thang đó…

DSC01984 (Large)

ai ngờ hết đoạn cầu thang đó là đường đất nhỏ, hẹp. Có vẻ đường này đã rất lâu rồi ko có người đi qua vì nó quá tồi, gọi là “lối đi” thì đúng hơn, và bị nghiêng hẳn sang 1 bên, lên xuống lởm chởm, lối này mà đi trời mưa thì…vỡ mồm.

???????????????????????????????

càng tò mò hơn, mình đi tiếp sâu vào thì đến 1 bãi đá ngổn ngang và cầu treo như dòng dọc,

DSC01986 (Large)

rẽ bên trái là bãi rác và các bao cát, và ko có lối đi

DSC01989 (Large)

Mình ko can tâm dừng lại, nếu đã có cầu treo thế này ắt phải có lối đi tiếp, nếu ko họ làm cầu treo to thế này làm gì? mình quyết định nhảy lên các tảng đá dưới cầu thang.

???????????????????????????????  ???????????????????????????????

Cẩn thận nhảy qua từng tảng đá một để đề phòng bị trượt chân, bỗng thấy 1 cầu thang gỗ ép qua loa, haha phải thế chứ.

???????????????????????????????

đi tiếp qua lối đi dài lởm khởm toàn đá rêu, chợt thấy 1 dây treo các mảnh vải đủ màu dọc lối đi, mất 1 lát mới đoán ra đây là những lá cờ.

Vậy ai treo? họ treo làm gì? àh, cờ nhiều màu thế này chỉ có thể là cờ Phật Giáo, vậy đúng là có 1 ngôi chùa nào đó ở tít sâu trong rừng thật rồi.

???????????????????????????????

Tiếp các đoạn đừng đất hiểm trở, đầy đá trơn tuột, ko cẩn thật trật chân như chơi..

??????????????????????????????? ???????????????????????????????

các rễ cây cổ thụ sù sì đầy rêu bám sâu vào lòng đất..

???????????????????????????????

mải nhìn đường bên dưới suýt va đầu vào cái cáp dây điện, ah, đường điện đây vậy chắc là sắp đến rồi..

???????????????????????????????

bỗng thấy phía trước có rất nhiều tảng đá to nằm sát nhau, cảm thấy chỗ này có vẻ ko bình thường vì nó thoáng và ít rậm rạp hơn so với tự nhiên.

có nhiều viên đá xếp bằng phẳng ko giống tự nhiên, cái khe giữa 2 tảng đá có vẻ là lối đi, but sao lối đi gì mà hẹp thế kia?

???????????????????????????????

lách qua cái khe giữa 2 tảng đá đó, thấy 1 khoảng đất trống bằng phẳng rõ ràng rất…nhân tạo, vậy là đến rồi chăng?

???????????????????????????????

Kia rồi! sau bao vất vả cuối cùng đã đến…

???????????????????????????????

Woww..hoành tráng wa’…

???????????????????????????????

Lối đi bên trái là lối đi vào, có 1 cái chòi nhỏ..

???????????????????????????????

đi cầu thang lên chòi: Oaa.. nội thất đẹp quá, sàn gỗ bóng lộn.

DSC02012 (Large)

đi tiếp vào trong, chưa bao h thấy cái bình lọc nước nào đẹp, công phu và… xa xỉ như vậy.

???????????????????????????????

nước mát lạnh..

DSC02011 (Large)

Mình ngất ngây ngắm nhìn những cái nhà sàn cheo leo bên vách núi , tại sao trong rừng sâu hiểm trở mà họ có thể xây lên đc ngôi chùa đẹp và hoành tráng như vậy. Phê như con tê tê, thật bõ công mình đi tận vào đây.

???????????????????????????????

Mình thấy thật tiếc cho những ai đi cáp treo cả đi và về, họ mới chỉ thấy đc bề nổi của Tây Thiên mà ko biết còn có 1 nơi đẹp như thế này ở tận sâu trong núi. Đúng là đi Tây Thiên mà chưa vào tới đây thì coi như chưa biết Tây Thiên. 🙂

DSC02014 (Large)

dép của những nhân công đang ngủ trưa

DSC02013 (Large)

khoảng sân trước rất rộng. đẹp và hoành tráng đến nỗi mình muốn hét thật to but ko dám vì có vẻ đang h ngủ trưa..

???????????????????????????????

nhìn từ xa mình tưởng là thầy, nên: con chào thầy ạ! đến gần hóa ra là 2 cô ni.

???????????????????????????????

Nhà Trù, là tên gọi khác của Nhà Trai chăng?

???????????????????????????????

cạnh Nhà Trù có 1 lối đi nhỏ

???????????????????????????????

chỗ tắm giặt của các ni cô? nhìn trong ảnh thì thế chứ ở ngoài nước rất trong và mát..

???????????????????????????????

đi tiếp lên thì 1 ni ra hỏi và ngăn mình lại: “ở trên chỉ là chỗ các thầy ngủ, ko có gì đâu”.  Giọng ni cô ở đây rất trong và nhẹ, nghe rất…ngây thơ.

???????????????????????????????

chẳng muốn gây khó cho em ni làm gì, mình quay lại, trò truyện với 1 anh thợ đang quét xi măng cầu thang. Anh kể đây là chùa Thất Tây Thiên (hóa ra đây chính là “Ni Cô tịnh thất” trên bản đồ ghi). Phía trên đỉnh cao hơn vẫn còn 1 chùa nữa đang xây.

DSC02015 (Large)

mình tò mò và quyết định tiếp tục khám phá ngôi chùa trên kia, quay lại chỗ vừa gặp e ni, cứ tự nhiên leo lên tiếp cầu thang, cầu thang vô cùng dốc và trơn..

DSC02028 (Large)

ko biết quả gì đây, trông như phân chó khô vậy, nhìn qua thì suýt nhầm.

???????????????????????????????

hết đoạn cầu thang đá, đến cầu thang đất và trơn. Gặp 2 ni cô đang đi lên. 1 ni cô có vẻ cởi mở, cô bảo: ngày xưa nơi này ko như bây giờ, ban đầu đều do sư thầy xách từng xô cát vào tận đây.

???????????????????????????????

đến 1 ngã ba, cô ni chỉ cho mình đi thẳng, còn rẽ trái là chỗ ngủ của các thầy ni. Mình tiếp tục đi thẳng.

???????????????????????????????

đây rồi, thấy dấu vết của…xây dựng. Đây là tháp mộ của các vị sư trụ trì?

???????????????????????????????

Kia rồi, 1 ngôi chùa đang xây, rất to và hoành tráng

???????????????????????????????

but ko 1 bóng ng và như bị…bỏ hoang vậy. Nền văn minh bị lãng quên chăng, haha!

???????????????????????????????

đi tiếp lên thấy những cái lán trại nhưng vẫn ko 1 bóng người.

DSC02045 (Large)

đi thẳng vào khu lán trại, thấy 1 cầu thang đi lên

???????????????????????????????

đi qua cầu thang đó thì đây rồi..

DSC02049 (Large)

được sư thầy mời vào uống nước 😀

???????????????????????????????

sư thầy hỏi: đã biết đường ra chưa, nếu chú chờ 1 lát thì có 1 chú tiểu xuống núi sẽ đưa đi.

Mình: bao h thì chú tiểu đi ạ, vì con sợ ko kịp chuyến xe bus cuối.

Sư thầy: “vậy tôi dẫn chú đi”. Lúc đó mình thích mê tơi vì đc đích thân sư thầy dẫn đi.

Thầy vừa đi vừa hỏi: chú ở chùa nào?

Mình: con ở chùa Bằng A ạ.

Thầy: có phải chùa có ngọn tháp to đùng ko?

Mình: vâng ạ.

???????????????????????????????

Lối đi đã bị đổ đất bịt kín..

???????????????????????????????

thầy vạch các bụi cây tìm ra con đường, thầy chỉ: cứ đi theo con đường này là đến 1 con đường đá, cứ đi theo đường đá đó là ra..

???????????????????????????????

con đường đầy lá khô và đá…

???????????????????????????????

cành cây gãy ngổn ngang..

???????????????????????????????

cuối cùng cũng ra đc cầu thang đá mà thầy chỉ…

???????????????????????????????

những tia nắng chiếu qua các tán cây

DSC02079 (Large)

1 con đường đá rêu giữa khu rừng nguyên sinh hoang sơ

DSC02080 (Large)

Con đường dẫn xuống chân núi lúc nãy mình đi đây rồi.

???????????????????????????????

hóa ra chùa vừa rồi đang xây là Chùa Thượng

???????????????????????????????

tiếp tục “hạ sơn”..

???????????????????????????????

đi 1 đoạn, rẽ phải là xuống thác bạc

???????????????????????????????

thác bạc chả có gì nhỉ, có lẽ dòng nước chảy trắng xóa nên ng ta gọi là thác bạc.

???????????????????????????????

quay trở ra, mình thích cầu thang có những cái cây nhỏ thế này, nó gần giống cầu thang trong “khu vườn bị các thần linh quên lãng” ở “Đà Lạt sử quán”.

???????????????????????????????

lợn mán thả rông như những chú cún.

DSC02136 (Large)

hồi bé xem ảnh thấy khối lớp ông anh mình đi có nhiều suối để tắm cơ mà, sao ko thấy nhỉ? hóa ra gần xuống dưới chân núi mới thấy

DSC02143 (Large)

gặp 1 đôi lúc nãy mình gặp ở thác bạc

???????????????????????????????

mình chụp ảnh cho họ và họ chụp ảnh cho mình

DSC02165 (Large)

mãi rồi cũng thấy đích..

DSC02174 (Large)

Cây đa to khủng ở trong Đền Thõng

???????????????????????????????

đi bộ ra bến xe bus, thấy 1 cái lồng nuôi sóc

???????????????????????????????

???????????????????????????????

đến gần Đại bảo tháp Mandala để xem kiến trúc kì lạ của nó.

???????????????????????????????

gặp 1 bà đang làm lá gai (để gói bánh gai),

DSC02205 (Large)

mình chuyển máy ảnh sang chế độ video để phỏng vấn bà cụ cách làm bánh gai, đc vài giây thì hết pin 😀 đành chào bà để tiếp tục lên đường.

thỉnh thoảng ngoái lại để xem có ai đi xe cùng đường ko xin đi nhờ, mấy bạn thanh niên biết mình vẫy đi nhờ thì lái xe ra xa, rồi cũng có 1 chị đang đi xe khá nhanh, mình gọi xin đi nhờ, chị liền phanh lại cho mình đi nhờ.

DSC02207 (Large)

ngồi nhờ ghế đá ở 1 cửa hàng gần bến xe bus, chờ mãi rốt cuộc xe bus cũng đến.

DSC02209 (Large)

Tam Đảo nhìn qua cửa sổ xe bus.

DSC02212 (Large)

Xe bus có khá nhiều các hs đi học về, ngạc nhiên là các em gái Vĩnh Phúc bây h xinh thật, hầu như em nào cũng xinh, mỗi em một vẻ :3

Xuống xe bus gần Nội Bài để chờ xe về giao thông, gặp 1 bạn ở Tuyên Quang đến khu công nghiệp thăng long để thăm vợ, cả 2 trò truyện cho thời giờ trôi nhanh. Mãi rồi xe bus cũng đến, khá là đông ng lên.

Thế là kết thúc mấy ngày phiêu diêu, dù có vài điều ko như ý but nhìn chung mình vẫn hài lòng với chuyến đi này, thú vị nhất ở chỗ mình ko biết hôm nay sẽ xảy ra những gì, và ngày mai thì nó luôn xảy ra theo hướng mình ko thể ngờ đc. 😀

Bình luận về bài viết này